Summary report #2: Soundbox story

Last Sprint Updated:

How Hermes improved CS Operation upto 100x?

Story of: MARKETING / PARTNER / SALE ———- CS——— INVENTORY  ———- KHÁCH HÀNG ——— ACC ——–

  • Trước đó: trung bình 1 tháng CS + Kho tiếp nhận và xử lý 10-20 đơn trên website thietbi.ipos.vn.
  • Bây giờ tiếp nhận 2000+ đơn/tháng từ đa dạng nguồn, nhưng nhân sự vẫn thế.

1. Bài toán về hệ thống quản lý vận hành cho nhân sự MoMo

  • Momo không có hệ thống quản lý vận hành bán lẻ ==> sử dụng Hermes

  • Khó khăn:
    • Mỗi khách hàng trên Hermes gắn liền với 1 CompanyID, cấp phát bởi MasterData.
    • Tạo PYC phải gắn với mã điểm POS-ID ==> Phải qua luồng Mở điểm POS mới.

==> Bán 1 soundbox -> tốn rất nhiều effort + data rác

==> Solution: Mỗi Sale chỉ cần mở 1 điểm POS FABI đại diện, và bán hàng trên điểm đại diện đó (Giống CS)

 

 

Kết quả:

  • NV Momo chuyển từ excel sang Hermes
  • Bộ phận kế toán xuất hóa đơn và ghi nhận doanh số nhanh hơn trước (ko phải đối soát)
  • Thời gian tạo hoàn thành một đơn nhanh hơn trước

2. Mapping thiết bị Soundbox trên Hermes

  • Serial Soundbox – ánh xạ tới MID nào bên ví momo để nhận tiền về.
  • Khó khăn:
    • Chờ API Momo lâu, Đổi luồng nhiều lần, Policy chặt => Không kịp kế hoạch
  • Giải pháp: Tách luồng Mapping độc lập so với luồng PYC.

Loa thông báo nhận tiền MOMO (Soundbox MD711) – Hướng dẫn từ iPOS 

 

Kết quả:

  • Việc bán hàng giữa SALE MOMO + OPERATION iPOS diễn ra độc lập, không phụ thuộc vào Tech Momo (đẩy nhanh timeline dự án)
    • Solution mapping của Momo gồm 2 cách, tới giữa tháng 12 mới hoàn thiện
    • Không loại trừ khả năng momo Off luồng này

 

3. Bài toán về bàn giao thiết bị cho Sale triển khai

  • Sau khi tạo đơn thì KHO sẽ xuất hàng cho Sale đi triển khai
  • Với máy POS: Khi nào Sale bán hàng mới xuất hàng

Khó khăn:

  • Một thiết bị SB giá trị nhỏ, nếu mỗi đơn phải đến kho lấy mang đi triển khai thì quá tốn thời gian
  • Đại lý Momo bán 1 lố vài chục chiếc, chứ ko phải từng cái một

Phần mềm quản lý quán café iPOS - HN

 

Giải pháp: Cho phép ứng trước thiết bị (1 nhân viên cầm trước 1 lố nhiều thiết bị)

  • Kiểm soát NV cấp độ nào thì được ứng bao nhiêu?
  • Kiểm soát NV đã bán hết đồ cũ chưa để được nhận đợt ứng mới
  • Rẽ nhánh luồng, thay vì kho bắn Serial thì Saleman tự bắn Serial trong list thiết bị ứng
  • Bộ phận kế toán kiểm soát được tạm ứng như nào để xử lý trước khi NV nghỉ việc

Kết quả:

  • Tiết kiệm workload cho sale, ko phải đến tận nơi với mỗi đơn hàng
  • Số lượng thiết bị bán ra trên mỗi đơn tăng vọt

4. Bảo hành / đổi trả thiết bị Soundbox

SOUNDBOX MOMO THÔNG BÁO CHUYỂN KHOẢN MỌI NGÂN HÀNG | Shopee Việt Nam

  • Khi SB có vấn đề cần bảo hành thì gửi hàng về Trung tâm bảo hành iPOS.

Khó khăn:

  • Công vận chuyển quá lớn, Thời gian chờ đợi lâu
  • Kho quá tải trong việc tiếp nhận / trả khi số lượng lớn.

Giải pháp.

  • Cho phép Saleman sử dụng thiết bị tạm ứng để bảo hành luôn

Sau đó, thực hiện quy trình đổi trả giữa SALE <-> TRUNG TÂM BH

  • Kết quả: việc bảo hành, đổi trả diễn ra nhanh gọn hơn. Giảm Workload cho Kho và Sale.

 

5. Đơn hàng số lượng quá lớn

  • Đối tác đặt một lô với số lượng quá lớn

Khó khăn:

  • Công việc tít đơn, trả đồ bị trở nên vất vả

C800 Handheld 2D Barcode Scanner Wired QR Code Scanner 1D Barcode Reader USB Barcode Scanner

 

 

6. Tích hợp đơn vị vận chuyển

  • Bộ phận Kho nhận đơn hàng, vào Ahamove/VNPost để tạo đơn vận chuyển
  • Khó khăn:
    • Nhập lại thông tin đơn hàng và mã đơn
    • Giao nội tỉnh và liên tỉnh là 2 đơn vị khác nhau
  • Giải pháp:
    • Tích hợp đơn vị vận chuyển, một đơn vị giao nội thành, một đơn vị ngoại tỉnh

 

Tạo đơn Ahamove

Tạo đơn VNPOST

Kết quả:

  • Bộ phận kho không phải mất công tạo lại đơn
  • Sale không phải kích hoạt hóa đơn sau khi giao nhận thành công

 

7. Kiểm soát thời gian khách nhận đơn hàng

  • Đối với bộ phận kho: bắn đơn, chuyển ship là họ hết nhiệm vụ
  • Khi đơn hàng tới tay khách hàng, họ loay hoay không biết Active như nào?… ==> Bộ phận CS giờ đây trở nên vô cùng quan trọng, với việc điều phối trung tâm.

8. Tích hợp website nhận đơn

Bối cảnh:

  • Một bộ phận lớn CTV Momo và đối tác (Ko phải NV Momo) => ko đc vào Hermes ==> Cho order đơn trên webthietbi

Khó khăn:

  • CS Phải nhập lại thông tin đơn hàng từ web thietbi vào
  • Thanh toán trước thì ntn?
  • Danh mục đơn hàng khác.

Giải pháp:

  • Tích hợp Woocommerce của WordPress
  • Tích hợp casso lên web thiết bị để xác nhận tiền

  • Kết quả:
    • Tiết kiệm thời gian xử lý đơn của CS
    • Tiền đề cho việc đơn hàng Affiliate

 

Bài học rút ra:

  • Vận hành vs sản phẩm

 


 

Comming soon !

  • Tích hợp Landingpage Momo
  • Tích hợp Ads Banner Fabi Manager
  • HRM: Refferal
  • Bộ phận Support: Order Quy trình sale gửi ticket hỗ trợ cho Supp qua Hermes (thay vì đang dùng tele) (Dự start cái nè vì chốt xong flow)
  • Bộ phận BO: Order phân quyền theo cấp bậc và cá nhân. Kèm một số báo cáo log (Hiện tại chỉ theo Role)
  • Bộ phận Kho: Order tích hợp thêm GHN (dự phòng) vì VNPost có khá nhiều stuck.
  • Bộ phận CS: Tích hợp nhận đơn SB từ CHOL trượt tiếp về Hermes (thay vì đang dừng ở POS)
  • Bộ phận Acc: Luồng cập nhật PNL cho các phòng ban
  • FabiBox: Vận hành
  • Một số task vận hành nhỏ khác (làm như ăn cơm bt).

https://www.momo.vn/loa-bao-nhan-tien?fromType=nav_menu

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài viết này hữu ích không?

Có thể bạn đang tìm kiếm

Leave A Comment?