Mục lục[ Hide ]
- Last Sprint Updated:
- How Hermes improved CS Operation upto 100x?
- 1. Bài toán về hệ thống quản lý vận hành cho nhân sự MoMo
- 2. Mapping thiết bị Soundbox trên Hermes
- 3. Bài toán về bàn giao thiết bị cho Sale triển khai
- 4. Bảo hành / đổi trả thiết bị Soundbox
- 5. Đơn hàng số lượng quá lớn
- 6. Tích hợp đơn vị vận chuyển
- 7. Kiểm soát thời gian khách nhận đơn hàng
- 8. Tích hợp website nhận đơn
- Comming soon !
Last Sprint Updated:
How Hermes improved CS Operation upto 100x?
Story of: MARKETING / PARTNER / SALE ———- CS——— INVENTORY ———- KHÁCH HÀNG ——— ACC ——–
- Trước đó: trung bình 1 tháng CS + Kho tiếp nhận và xử lý 10-20 đơn trên website thietbi.ipos.vn.
- Bây giờ tiếp nhận 2000+ đơn/tháng từ đa dạng nguồn, nhưng nhân sự vẫn thế.
1. Bài toán về hệ thống quản lý vận hành cho nhân sự MoMo
- Momo không có hệ thống quản lý vận hành bán lẻ ==> sử dụng Hermes
- Khó khăn:
- Mỗi khách hàng trên Hermes gắn liền với 1 CompanyID, cấp phát bởi MasterData.
- Tạo PYC phải gắn với mã điểm POS-ID ==> Phải qua luồng Mở điểm POS mới.
==> Bán 1 soundbox -> tốn rất nhiều effort + data rác
==> Solution: Mỗi Sale chỉ cần mở 1 điểm POS FABI đại diện, và bán hàng trên điểm đại diện đó (Giống CS)
Kết quả:
- NV Momo chuyển từ excel sang Hermes
- Bộ phận kế toán xuất hóa đơn và ghi nhận doanh số nhanh hơn trước (ko phải đối soát)
- Thời gian tạo hoàn thành một đơn nhanh hơn trước
2. Mapping thiết bị Soundbox trên Hermes
- Serial Soundbox – ánh xạ tới MID nào bên ví momo để nhận tiền về.
- Khó khăn:
- Chờ API Momo lâu, Đổi luồng nhiều lần, Policy chặt => Không kịp kế hoạch
- Giải pháp: Tách luồng Mapping độc lập so với luồng PYC.
Kết quả:
- Việc bán hàng giữa SALE MOMO + OPERATION iPOS diễn ra độc lập, không phụ thuộc vào Tech Momo (đẩy nhanh timeline dự án)
- Solution mapping của Momo gồm 2 cách, tới giữa tháng 12 mới hoàn thiện
- Không loại trừ khả năng momo Off luồng này
3. Bài toán về bàn giao thiết bị cho Sale triển khai
- Sau khi tạo đơn thì KHO sẽ xuất hàng cho Sale đi triển khai
- Với máy POS: Khi nào Sale bán hàng mới xuất hàng
Khó khăn:
- Một thiết bị SB giá trị nhỏ, nếu mỗi đơn phải đến kho lấy mang đi triển khai thì quá tốn thời gian
- Đại lý Momo bán 1 lố vài chục chiếc, chứ ko phải từng cái một
Giải pháp: Cho phép ứng trước thiết bị (1 nhân viên cầm trước 1 lố nhiều thiết bị)
- Kiểm soát NV cấp độ nào thì được ứng bao nhiêu?
- Kiểm soát NV đã bán hết đồ cũ chưa để được nhận đợt ứng mới
- Rẽ nhánh luồng, thay vì kho bắn Serial thì Saleman tự bắn Serial trong list thiết bị ứng
- Bộ phận kế toán kiểm soát được tạm ứng như nào để xử lý trước khi NV nghỉ việc
Kết quả:
- Tiết kiệm workload cho sale, ko phải đến tận nơi với mỗi đơn hàng
- Số lượng thiết bị bán ra trên mỗi đơn tăng vọt
4. Bảo hành / đổi trả thiết bị Soundbox
- Khi SB có vấn đề cần bảo hành thì gửi hàng về Trung tâm bảo hành iPOS.
Khó khăn:
- Công vận chuyển quá lớn, Thời gian chờ đợi lâu
- Kho quá tải trong việc tiếp nhận / trả khi số lượng lớn.
Giải pháp.
- Cho phép Saleman sử dụng thiết bị tạm ứng để bảo hành luôn
Sau đó, thực hiện quy trình đổi trả giữa SALE <-> TRUNG TÂM BH
- Kết quả: việc bảo hành, đổi trả diễn ra nhanh gọn hơn. Giảm Workload cho Kho và Sale.
5. Đơn hàng số lượng quá lớn
- Đối tác đặt một lô với số lượng quá lớn
Khó khăn:
- Công việc tít đơn, trả đồ bị trở nên vất vả
6. Tích hợp đơn vị vận chuyển
- Bộ phận Kho nhận đơn hàng, vào Ahamove/VNPost để tạo đơn vận chuyển
- Khó khăn:
- Nhập lại thông tin đơn hàng và mã đơn
- Giao nội tỉnh và liên tỉnh là 2 đơn vị khác nhau
- Giải pháp:
- Tích hợp đơn vị vận chuyển, một đơn vị giao nội thành, một đơn vị ngoại tỉnh
Tạo đơn Ahamove
Tạo đơn VNPOST
Kết quả:
- Bộ phận kho không phải mất công tạo lại đơn
- Sale không phải kích hoạt hóa đơn sau khi giao nhận thành công
7. Kiểm soát thời gian khách nhận đơn hàng
- Đối với bộ phận kho: bắn đơn, chuyển ship là họ hết nhiệm vụ
- Khi đơn hàng tới tay khách hàng, họ loay hoay không biết Active như nào?… ==> Bộ phận CS giờ đây trở nên vô cùng quan trọng, với việc điều phối trung tâm.
8. Tích hợp website nhận đơn
Bối cảnh:
- Một bộ phận lớn CTV Momo và đối tác (Ko phải NV Momo) => ko đc vào Hermes ==> Cho order đơn trên webthietbi
Khó khăn:
- CS Phải nhập lại thông tin đơn hàng từ web thietbi vào
- Thanh toán trước thì ntn?
- Danh mục đơn hàng khác.
Giải pháp:
- Tích hợp Woocommerce của WordPress
- Tích hợp casso lên web thiết bị để xác nhận tiền
- Kết quả:
- Tiết kiệm thời gian xử lý đơn của CS
- Tiền đề cho việc đơn hàng Affiliate
Bài học rút ra:
- Vận hành vs sản phẩm
Comming soon !
- Tích hợp Landingpage Momo
- Tích hợp Ads Banner Fabi Manager
- HRM: Refferal
- Bộ phận Support: Order Quy trình sale gửi ticket hỗ trợ cho Supp qua Hermes (thay vì đang dùng tele) (Dự start cái nè vì chốt xong flow)
- Bộ phận BO: Order phân quyền theo cấp bậc và cá nhân. Kèm một số báo cáo log (Hiện tại chỉ theo Role)
- Bộ phận Kho: Order tích hợp thêm GHN (dự phòng) vì VNPost có khá nhiều stuck.
- Bộ phận CS: Tích hợp nhận đơn SB từ CHOL trượt tiếp về Hermes (thay vì đang dừng ở POS)
- Bộ phận Acc: Luồng cập nhật PNL cho các phòng ban
- FabiBox: Vận hành
- Một số task vận hành nhỏ khác (làm như ăn cơm bt).
https://www.momo.vn/loa-bao-nhan-tien?fromType=nav_menu

Leave A Comment?