Quản lý đối tác (Saleman/Leader)

I. Tầm quan trọng của đối tác

  • Đối tác là cánh tay nối dài giúp bạn tiếp cận khách hàng nhanh và hiệu quả hơn
  • Đối tác giúp bạn hiểu khó khăn, nhu cầu, mong muốn của khách hàng hơn
  • Đối tác có thể coi là kênh truyền thông sản phẩm, dịch vụ của bạn tới khách hàng
  • Đối tác giúp cơ hội bán hàng của bạn trở nên cao hơn
  • Đối tác vừa là đối tác vừa là bạn họ giúp bạn học hỏi kiến thức, kỹ năng

II. Luồng tạo và follow đối tác

2.1. Luồng đối tác cũ

Có 2 loại đối tác:
  • Đối tác thường xuyên: Được Manager tạo và quản lý trên hệ thống
  • Đối tác không thường xuyên: Không được quản lý trên hệ thống sale chủ động điền thông tin đối tác với mức hoa hồng mặc đình
Ở phiên bản cũ hiện tại đang có các nhược điểm:
  • Sales quản lý thông tin đối tác bên ngoài, dẫn tới mất thời gian, công sức thống kê, theo dõi
  • Không quản lý, theo dõi, chăm sóc được đối tác
  • Không có số liệu đánh giá tính hiệu quả từng đối tác cá nhân, tổ chức, như:
-Không nắm được đối tác giới thiệu bao nhiêu lead, thành công bao nhiêu
-Không nằm được đối tác nào hiệu quả, không hiệu quả
-Không nắm các đối tác làm trong nhóm nghành nào mang lại hiệu quả

2.2. Luồng đối tác mới

Có gì mới?
  • Đối tác sẽ được kiểm duyệt bởi quản lý
  • Thông tin đối tác được quản lý hoàn toàn trên Hermes
  • Có thể theo dõi, chăm sóc đối tác cá nhân, các tổ chức
  • Thống kê đối tác nào giới thiệu nhiều lead, tỉ lệ thành công trên từng đối tác, doanh thu mang lại
  • Thống kê nghành nghề nào hiệu quả, có nhiều đối tác nhất
  • Chăm sóc đối tác thông qua Hermes
  • Nắm được đối tác nào đang lắp đặt thiết bị demo
Luồng hoạt động:
Giao diện thao tác
TH1: Luồng đối tác đã có trên hệ thống
Lưu ý: Một đối tác có thể có nhiều sale cùng Follow
TH2: Luồng đối tác chưa có trên hệ thống
Saleman vẫn thực hiện tìm kiếm đối tác trên hệ thống
Chuyển thông tin đối tác cho Leader theo Link của team mình nhập đầy đủ thông tin đối tác để Leader tiến hành tạo đối tác lên hệ thống.
Các tính năng mà Leader có thể thực hiện trên đối tác
  • Chăm sóc: Note lại thông tin chăm sóc sau mỗi lần liên hệ đối tác
  • Lịch sử chăm sóc: Xem lại thông tin các lần chăm sóc đối tác của cả Leader và Sale phụ trách
  • Cập nhật trạng thái: Chuyển đổi trạng thái đối tác
  • Chuyển phụ trách: Chuyển đối tác cho Leader khác chăm sóc
  • Sửa thông tin đối tác: Cập nhật thông tin đối tác
  • Thêm sale theo dõi: Gán thêm sale phụ trách đối tác
  • Duyệt sale xin theo dõi: Duyệt yêu cầu follow đối tác của các sale cho đối tác

III- Luồng tạo lead và ghi nhận hoa hồng đối tác

3.1- Luồng hoạt động tổng thể

Giao diện thao tác
Khi tạo Lead và tạo PYC các bước thao tác vẫn như cũ chỉ lưu ý phần đối tác có update để phù hợp với luồng mới.
Đối với những PYC có gán đối tác phải thêm bước Leader kiểm duyệt thì mới được tạo hóa đơn chia sẻ hoa hồng
Lưu ý:
  • Tất cả các đối tác có trên hệ thống sẽ được quy chuẩn về Nguồn PARTNER – Hạng đối tác.
  • Để áp dụng PYC có gán Lobby thì Sale phải email cho Manager có CC Leader thông tin đối tác Lobby để được xét duyệt trước sau đó mới tạo PYC cho Leader duyệt trên hệ thống.
  • Leader cần đảm bảo các đối tác đã có đầy đủ thông tin trước khi tiến hành Duyệt nếu không hệ thống sẽ chặn duyệt PYC

IV- Một số giao diện khác

4.1- Danh sách hạng đối tác

4.2- Quản lý đơn vị công tác đối tác

V- Báo cáo thống kê và phân tích

5.1- Báo cáo thống kê đối tác

Báo cáo đối tác theo phòng
Báo cáo đối tác theo Leader
Báo cáo đối tác theo sale
Báo cáo đối tác theo đơn vị công tác
Báo cáo đối tác theo ngành nghề
Báo cáo Lịch sử chăm sóc đối tác

5.2- Báo cáo đánh giá chất lượng đối tác thông qua Lead

VI- Câu hỏi tình huống

1. Vì sao không cho phép salesman tạo thông tin đối tác?
Trả lời: Giúp leader kiểm soát thông tin tốt hơn, đồng thời tránh một đối tác nhưng có nhiều sales cùng tạo dẫn tới không đánh giá được tính hiệu quả của từng đối tác.
2. Tại sao không cho phép leader tạo thông tin đơn vị công tác (tên tổ chức, công ty)?
Trả lời: Tránh một công ty nhưng nhiều leader tạo dẫn tới không đánh giá được tính hiệu quả của từng công ty.
3. Chức năng tạo đối tác mới ở các mục “danh sách nghành nghề”; “đơn vị công tác”; “chức vụ” không có trong danh sách thì làm thế nào?
Trả lời: Leader gửi thông tin cho Mr. Trung (RSM Miền Bắc) RSM đánh giá và quyết định bổ sung hay không Nếu có bổ sung RSM sẽ email thông tin cập nhật.
4. Ai sẽ là người chịu trách nhiệm nếu bộ phận QC kiểm tra đối tác đó không đúng?
Trả lời: Vì leader là bộ phận kiểm duyệt thông tin đối tác, vì thế Leader sẽ là bộ phận chịu trách nhiệm nếu bộ phận QC thông tin là đối tác đó không đúng (áp dụng theo chế tài theo “Quy định bán hàng_2022” Do Mr. Thanh thông báo ngày 4/8/2022.
5. Khi tôi phát hiện bất câph hoặc có ý tưởng về một tính năng“hay” liên quan tới quản lý đối tác, tôi gửi thông tin qua đâu?
Trả lời: Bạn sử dụng tính năng “Feedback” trên Hermes để đóng góp ý kiến.
6. Trường hợp lead MKT, nhưng có yếu tố đối tác giới thiệu tôi phải xử lý sao khi Hermes không cho đổi nguồn lead.
Trả lời: Bạn gửi thông tin lên RSM khu vực phụ trách xin đề xuất, RSM duyệt qua mail (xử lý luồng bên ngoài)
Lưu ý: Nếu bạn được giao phụ trách đối tác đó, bạn muốn quản lý đối tác đó qua Hermes bạn làm theo luồng “Quản lý đối tác” mới.
7. Các đối tác “đặc biệt” đang hưởng chính sách cao hơn chính sách hiện hành có được tiếp tục áp dụng không và nằm ở hạng nào.
Trả lời: Có, chỉ những đối tác được Manager duyệt trước từ trước và đã được review theo danh sách RSM tổng hợp trước ngày 14/8
8. Khi tôi thao tác luồng mới, nếu gặp lỗi tôi phản hồi ở đâu?
+ Đối với sales: Phản hồi trong nhóm “Hermes +phòng sales”
+ Đối với leader: Phản hổi trong nhóm “Hermes Leaders

VII- Những vấn đề cần chú ý

Thời gian update luồng mới: 17h30 chiều 16/8
Sau thời gian này sales sẽ thực hiện tạo đối tác, phiếu yêu cầu add đối tác theo luồng mới và sẽ không thực hiện được theo luồng cũ.
Vậy các PYC chưa được thanh toán cho đối tác đã được tạo trước 17h30, ngày 16/8 có ảnh hưởng gì ko?
Trả lời: Không ảnh hưởng gì
1- Có 2 loại đối tác được định nghĩa trên hệ thống Hermes
  • Hạng đối tác: Các đối tác hưởng % theo hạng
  • Đối tác Lobby: Đối tác hành lang được hưởng hoa hồng theo thỏa thuận
2- Tất cả các PYC có gắn đối tác đều phải được Leader duyệt thì mới được tạo hóa đơn ghi nhận hoa hồng đối tác
3- Nếu PYC có gán đối tác Lobby thì phải gửi mail cho Manager có CC Leader thông tin đối tác để duyệt trước rồi mới tạo PYC
4- Một đối tác có thể được folow bởi nhiều sale (sale team A vẫn có thể folow được đối tác do Leader team B phụ trách)
5- Leader của team nào sẽ duyệt PYC của sale team đó kể cả PYC có đối tác do leader khác phụ trách.

https://doc.clickup.com/3641921/d/h/3f4j1-2665/bdedabebc86fd6d/3f4j1-2707

Bài viết này hữu ích không?

Có thể bạn đang tìm kiếm