CÁC LƯU Ý KHI TÁC NGHIỆP CỦA TEAM ACC

Mục lục[ Hide ]
  1. 1.     CHÍNH SÁCH THƯỞNG THIẾT BỊ – % HOÀN THÀNH KPI – HỖ TRỢ TEAM MỚI
    1. 1.1. Thưởng thiết bị
    2. 1.2. Chính sách % và bonus hoàn thành
    3. 1.3. Hỗ trợ team mới
    4. 1.4. Chính sách nhân viên lên level
  2. 2.     QUY ĐỊNH VỀ HÓA ĐƠN VAT
    1. 2.1. Quy định xuất hóa đơn VAT
    2. 2.2. Quy định sửa đổi thông tin hóa đơn VAT
    3. 2.3. Lưu ý quan trọng với hóa đơn có Combo
  3. 3.     QUY ĐỊNH VỀ THU TIỀN
    1. 3.1. Quy định thu tiền qua chuyển khoản
    2. 3.2. Quy định thu tiền mặt
    3. 3.3. Quy định quẹt thẻ MPOS
    4. 3.4. Quy định xác nhận tiền vào ví Hermes
  4. 4.     QUY ĐỊNH HOÀN TIỀN
    1. 4.1. Luồng thực hiện hoàn tiền
    2. 4.2. Mẫu Mail Đề nghị hoàn tiền cho khách hàng
  5. 5.     QUY ĐỊNH TẠM ỨNG VÀ QUYẾT TOÁN TẠM ỨNG
    1. 5.1. Luồng thực hiện tạm ứng
    2. 5.2. Mẫu Mail Đề nghị Tạm ứng
    3. 5.3. Luồng thực hiện Quyết toán tạm ứng
    4. 5.4. Mẫu mail đề nghị quyết toán tạm ứng
  6. 6.     QUY ĐỊNH THANH TOÁN CHO NCC
    1. 6.1. Luồng thực hiện thanh toán cho NCC
    2. 6.2. Mẫu Mail Đề nghị thanh toán cho Nhà Cung Cấp
  7. 7.     QUY ĐỊNH VỀ CÔNG NỢ
    1. 7.1. Quy định về thời hạn thanh toán hóa đơn
      1. 7.1.1 Đối với các hóa đơn đã active trên Hermes
      2. 7.1.2 Các hóa đơn có điều khoản thanh toán theo hợp đồng
      3. 7.1.3 Kế toán sẽ trừ KPI với các hóa đơn vi phạm T+3 như sau
      4. 7.1.4 Khi khách hàng chuyển khoản thanh toán
    2. 7.2. Nợ xấu – Giữ lương – Hoàn lương
      1. 7.2.1 Nợ xấu
      2. 7.2.2 Giữ lương
      3. 7.2.3 Công ty thực hiện giữ lương vào tháng phát sinh công nợ xấu và hoàn lại vào kỳ lương của tháng mà Sale hoàn thành công nợ
      4. 7.2.4 Ví dụ minh họa
    3. 7.3. Quy trình thanh lý hóa đơn
      1. 7.3.1 Quy định chung
      2. 7.3.3 Mẫu Mail Đề nghị Thanh lý hóa đơn
    4. 7.4. Cấn trừ công nợ
      1. 7.4.1 Luồng thực hiện cấn trừ công nợ
      2. 7.4.2 Mẫu Mail Đề nghị Cấn trừ công nợ
    5. 7.5. Lập Đề nghị thanh toán – Biên bản đối chiếu công nợ
      1. 7.5.1 Luồng thực hiện lập ĐNTT/BBĐC công nợ
      2. 7.5.2 Mẫu mail Đề nghị lập ĐNTT
      3. 7.5.3 Mẫu mail Đề nghị lập BBĐC công nợ
      4. 7.5.4 Xác nhận công nợ của NV nghỉ việc
    6. 8.     HỖ TRỢ THAY ĐỔI THÔNG TIN HERMES
      1. 8.1. Thay đổi thời hạn thuê bao
      2. 8.2. Hiệu chỉnh số dư ví Hermes
    7. 9.     TRÍCH HOA HỒNG ĐỐI TÁC
      1. 9.1. Quy định chung
      2. 9.2. Mẫu Mail Đề nghị Trích hoa hồng đối tác

Mục lục[ Hide ]
  1. 1.     CHÍNH SÁCH THƯỞNG THIẾT BỊ – % HOÀN THÀNH KPI – HỖ TRỢ TEAM MỚI
    1. 1.1. Thưởng thiết bị
    2. 1.2. Chính sách % và bonus hoàn thành
    3. 1.3. Hỗ trợ team mới
    4. 1.4. Chính sách nhân viên lên level
  2. 2.     QUY ĐỊNH VỀ HÓA ĐƠN VAT
    1. 2.1. Quy định xuất hóa đơn VAT
    2. 2.2. Quy định sửa đổi thông tin hóa đơn VAT
    3. 2.3. Lưu ý quan trọng với hóa đơn có Combo
  3. 3.     QUY ĐỊNH VỀ THU TIỀN
    1. 3.1. Quy định thu tiền qua chuyển khoản
    2. 3.2. Quy định thu tiền mặt
    3. 3.3. Quy định quẹt thẻ MPOS
    4. 3.4. Quy định xác nhận tiền vào ví Hermes
  4. 4.     QUY ĐỊNH HOÀN TIỀN
    1. 4.1. Luồng thực hiện hoàn tiền
    2. 4.2. Mẫu Mail Đề nghị hoàn tiền cho khách hàng
  5. 5.     QUY ĐỊNH TẠM ỨNG VÀ QUYẾT TOÁN TẠM ỨNG
    1. 5.1. Luồng thực hiện tạm ứng
    2. 5.2. Mẫu Mail Đề nghị Tạm ứng
    3. 5.3. Luồng thực hiện Quyết toán tạm ứng
    4. 5.4. Mẫu mail đề nghị quyết toán tạm ứng
  6. 6.     QUY ĐỊNH THANH TOÁN CHO NCC
    1. 6.1. Luồng thực hiện thanh toán cho NCC
    2. 6.2. Mẫu Mail Đề nghị thanh toán cho Nhà Cung Cấp
  7. 7.     QUY ĐỊNH VỀ CÔNG NỢ
    1. 7.1. Quy định về thời hạn thanh toán hóa đơn
      1. 7.1.1 Đối với các hóa đơn đã active trên Hermes
      2. 7.1.2 Các hóa đơn có điều khoản thanh toán theo hợp đồng
      3. 7.1.3 Kế toán sẽ trừ KPI với các hóa đơn vi phạm T+3 như sau
      4. 7.1.4 Khi khách hàng chuyển khoản thanh toán
    2. 7.2. Nợ xấu – Giữ lương – Hoàn lương
      1. 7.2.1 Nợ xấu
      2. 7.2.2 Giữ lương
      3. 7.2.3 Công ty thực hiện giữ lương vào tháng phát sinh công nợ xấu và hoàn lại vào kỳ lương của tháng mà Sale hoàn thành công nợ
      4. 7.2.4 Ví dụ minh họa
    3. 7.3. Quy trình thanh lý hóa đơn
      1. 7.3.1 Quy định chung
      2. 7.3.3 Mẫu Mail Đề nghị Thanh lý hóa đơn
    4. 7.4. Cấn trừ công nợ
      1. 7.4.1 Luồng thực hiện cấn trừ công nợ
      2. 7.4.2 Mẫu Mail Đề nghị Cấn trừ công nợ
    5. 7.5. Lập Đề nghị thanh toán – Biên bản đối chiếu công nợ
      1. 7.5.1 Luồng thực hiện lập ĐNTT/BBĐC công nợ
      2. 7.5.2 Mẫu mail Đề nghị lập ĐNTT
      3. 7.5.3 Mẫu mail Đề nghị lập BBĐC công nợ
      4. 7.5.4 Xác nhận công nợ của NV nghỉ việc
    6. 8.     HỖ TRỢ THAY ĐỔI THÔNG TIN HERMES
      1. 8.1. Thay đổi thời hạn thuê bao
      2. 8.2. Hiệu chỉnh số dư ví Hermes
    7. 9.     TRÍCH HOA HỒNG ĐỐI TÁC
      1. 9.1. Quy định chung
      2. 9.2. Mẫu Mail Đề nghị Trích hoa hồng đối tác

1.     CHÍNH SÁCH THƯỞNG THIẾT BỊ – % HOÀN THÀNH KPI – HỖ TRỢ TEAM MỚI

Nhân sự phụ trách: Ms Kim Anh – acc.hanoi@ipos.vn –  0356457554 – tele @nguyenkim93

1.1. Thưởng thiết bị

  • Quy định chung:
    • Thưởng thiết bị được tính khi hóa đơn active và thanh toán 100% giá trị trong cùng một tháng
    • Thưởng POS được tính khi hóa đơn được thanh toán 100% giá trị

Mức thưởng:

  • Thời điểm chi thưởng: Kế toán tính và chi thưởng cùng với kỳ lương hàng tháng

1.2. Chính sách % và bonus hoàn thành

  • Quy định chung:
    • KPI của cả Team đạt ≤ 80% thì Member trong Team không được thưởng Bonus Hoàn thành
    • Đối với nhân viên thử việc và chính thức tháng đầu tiên:
    • Vẫn được tính % và bonus KPI
    • Không áp dụng các hình thức phạt KPI (bao gồm cả < 60 % KPI)

Cụ thể:

  • Lương % tính theo Doanh thu thực tế * Tỷ lệ chuẩn tại level đang thử việc/chính thức tháng đầu tiên
  • Member vẫn được tiền bonus nếu đạt 100% KPI cá nhân (không cần xét điều kiện KPI của Team)

Chính sách % và Bonus hoàn thành theo level


1.3. Hỗ trợ team mới

  • Chính sách hỗ trợ team mới trong vòng 6 tháng đầu
  • Tính từ ngày mùng 10 của tháng: thành lập trước ngày 10 thì tính tròn tháng, thành lập sau ngày 10 thì tính từ tháng sau
  • KPI team: Tính theo số headcount sales thực tế trong team
  • Hỗ trợ cho Leader: Lương % tính theo tỷ lệ chuẩn * Doanh thu * tỉ lệ thực tế
  • Hỗ trợ cho Member: vẫn được tiền bonus nếu đạt 100% KPI cá nhân (không cần xét điều kiện)

1.4. Chính sách nhân viên lên level

  • Chỉ áp dụng 1 lần/nhân viên/level trong suốt quá trình làm việc của nhân viên
  • Áp dụng trong 3 tháng đầu kể từ tháng lên Level
  • Mức thưởng:
    • Đạt 80% KPI thưởng 50% bonus ở Level đó
    • Đạt 100% KPI thưởng 100% bonus ở Level đó

2.     QUY ĐỊNH VỀ HÓA ĐƠN VAT

Nhân sự phụ trách:
– Miền Bắc – Ms Hạnh – acc.hanoi@ipos.vn – 0977569060 – tele @hanhnt86
– HCM – Ms Phượng – acc.hcmc@ipos.vn – 0962948170 – tele @ngocphuong95
– Miền Trung + VP tỉnh miền Nam – Ms Loan – hcmc@ipos.vn – 0333351051 – tele @84333351051

2.1. Quy định xuất hóa đơn VAT

  • Kế toán chỉ xuất hóa đơn VAT sau khi Sale đã active Hóa đơn Hermes (không hỗ trợ xuất hóa đơn VAT khi chưa active hóa đơn Hermes trong mọi trường hợp)
  • Kế toán mặc định xuất hóa đơn chậm nhất vào ngày làm việc N+1 (N là ngày Sale active hóa đơn Hermes)
  • Kế toán mặc định xuất hóa đơn theo mã hợp đồng trên Hermes:
    • Các PYC có cùng mã hợp đồng Hermes và active cùng thời điểm sẽ được gộp chung vào một hóa đơn VAT
    • Trường hợp Sale muốn gộp các PYC khác mã hợp đồng Hermes vào cùng một hóa đơn VAT thì Sale gửi mail Đề nghị thay đổi theo đúng Quy định sửa đổi thông tin hóa đơn VAT (mục 2.2)
  • Trường hợp Sale muốn tách nhiều hóa đơn trên cùng một PYC:
    • Nếu PYC chưa active trên Hermes: Sale chủ động tách thành các PYC nhỏ có cùng mã hợp đồng và active vào các ngày khác nhau, kế toán sẽ thực hiện xuất hóa đơn VAT theo đúng quy định
    • Nếu PYC đã active trên Hermes: Sale gửi mail Đề nghị thay đổi theo đúng Quy định sửa đổi thông tin hóa đơn VAT (mục 2.2)
  • Kể từ ngày 01/06/2023, công ty sẽ không hỗ trợ viết chênh giá trị trên hợp đồng mua bán với iPOS.
  • Tổng giá trị các hóa đơn trong một ngày từ 20 triệu trở lên (Hai mươi triệu đồng) thì bắt buộc Khách hàng phải thanh toán chuyển khoản qua ngân hàng bằng tài khoản công ty khách.

2.2. Quy định sửa đổi thông tin hóa đơn VAT

  • Kế toán chỉ nhận đề nghị thay đổi xuất hóa đơn VAT của tháng chậm nhất vào 10h00 ngày 01 của tháng tiếp theo
  • Kế toán không hỗ trợ giữ hóa đơn VAT của tháng này sang tháng khác
  • Khi có yêu cầu thay đổi, sale gửi mail cho kế toán theo mẫu Mail Đề nghị thay đổi thông tin hóa đơn VAT như sau:
    • Đối tượng nhận mail: hanoi@ipos.vn hoặc acc.hcmc@ipos.vn
    • Tiêu đề mail: [TỈNH] ĐỀ NGHỊ THAY ĐỔI THÔNG TIN HÓA ĐƠN VAT [MÃ HỢP ĐỒNG]
    • Nội dung mail ghi đầy đủ:
    • Tên công ty/Khách lẻ:
    • Mã số thuế công ty: (khách lẻ thì để trống)
    • Địa chỉ:
    • Email nhận hóa đơn GTGT:
    • Mã hợp đồng (bắt buộc):
    • Link hóa đơn hermes (nếu có):
    • Nội dung thay đổi:

2.3. Lưu ý quan trọng với hóa đơn có Combo

  • Đối với hóa đơn mua Combo Phần mềm & Thiết bị thì Phần tiền được giảm sẽ được tính vào giá thiết bị, đơn giá phần mềm giữ nguyên
  • Đối với hóa đơn Mua phần mềm tặng thời gian sử dụng phần mềm thì Thời gian sử dụng phần mềm tặng thêm có giá trị bằng 0, đơn giá của phần mềm mua chính giữ nguyên
  • Sale tuyệt đối không tư vấn sai thông tin khiến khách hàng hiểu nhầm là “Được tặng phần mềm” hoặc “Phần mềm giảm giá”, có thể dẫn tới khách hàng khiếu nại sau khi nhận hóa đơn VAT. Kế toán sẽ từ chối mọi trường hợp yêu cầu sửa đổi hóa đơn do Sale tư vấn sai chương trình cho khách hàng

3.     QUY ĐỊNH VỀ THU TIỀN

Nhân sự phụ trách:

  • Update link Cloud: Ms Hạnh – hanoi@ipos.vn – 0977569060 – tele @hanhnt86
  • Xác nhận tiền vào ví – Miền Bắc: Ms Thoa – hanoi@ipos.vn– 0974707918 – tele @phamthoa89
  • Xác nhận tiền vào ví – Miền Trung: Ms Hạnh – hanoi@ipos.vn – 0977569060 – tele @hanhnt86
  • Xác nhận tiền vào ví – Miền Nam: Ms Trâm – hcmc@ipos.vn – 0763263883 – tele @tramvtb93

3.1. Quy định thu tiền qua chuyển khoản

  • Sale tạo phiếu thu điện tử gửi khách hàng sẽ mặc định có thông tin tài khoản công ty như sau:
    • Số TK: 11722990944013
    • Tên TK: Công ty cổ phần vn
    • Ngân hàng: Techcombank  – CN Hoàng Quốc Việt
  • Sale nhắc khách hàng thực hiện chuyển tiền đúng cú pháp để tiền về tự động khớp với phiếu thu điện tử đã tạo
  • Sales KHÔNG ĐƯỢC PHÉP dùng tài khoản cá nhân để nhận tiền của khách hàng

3.2. Quy định thu tiền mặt

  • Sale nhận tiền mặt của Khách hàng và nộp về công ty
  • Chỉ áp dụng tại 02 Văn phòng là Hà Nội và Hồ Chí Minh
  • Phòng Kế toán là đơn vị duy nhất được phép thu tiền mặt của Sale
  • Sale KHÔNG nộp tiền cho bất kỳ một cá nhân nào khác (công ty sẽ không có trách nhiệm về các khoản tiền mà Sale nộp không đúng quy định)
  • Kế toán xác nhận tiền vào ví Hermes trong cùng ngày làm việc mà Sale nộp tiền mặt

3.3. Quy định quẹt thẻ MPOS

  • Tiền sẽ về tài khoản công ty trong vòng 36h kể từ khi giao dịch hoàn thành trên ứng dụng MPOS
  • Công ty chỉ hỗ trợ phí giao dịch cho KH khi thực hiện quẹt thẻ MPOS, không hỗ trợ bất kỳ khoản phí nào khác (phí trả góp, phí phát sinh khác…)
  • Sale tạo số tiền trên Phiếu thu = Tiền thực nhận + Phí giao dịch
  • Sale nhận tiền trên link Cloud giống như các giao dịch không khớp tự động Hermes (TECHCOMBANK+VIETCOMBANK 2024.xlsx – Nextcloud (ipos.vn))
  • Kế toán chỉ xác nhận vào ví sau khi Sale đã nhận đủ số tiền ứng với số tiền khách hàng quẹt thẻ

3.4. Quy định xác nhận tiền vào ví Hermes

  • Kế toán update các giao dịch chuyển khoản không tự động khớp Hermes vào hai khung giờ là 11h15 sáng và 17h15 chiều hàng ngày trên link Cloud (TECHCOMBANK+VIETCOMBANK 2024.xlsx – Nextcloud (ipos.vn))
  • Sale nhận tiền trên link Cloud ngay khi có thông tin giao dịch
  • Sale chỉ nhập thông tin vào đúng dòng, tuyệt đối không được sửa xóa làm mất thông tin của các giao dịch khác trên cloud
  • Mỗi dòng giao dịch ứng với một hoặc nhiều phiếu thu (một hoặc nhiều mã TT), Sale lưu ý không được gộp số tiền của nhiều dòng vào 1 phiếu thu
  • Kế toán chỉ vào ví khi Sale nhận đủ số tiền mà khách hàng chuyển khoản
  • Kế toán xác nhận tiền vào ví chậm nhất trong ngày làm việc T+1 (với T là ngày Sale nhập đủ thông tin trên cloud). Riêng ngày cuối cùng của tháng cam kết xác nhận vào ví trong ngày T với các giao dịch nhập đầy đủ thông tin trên cloud trước 24h.

4.     QUY ĐỊNH HOÀN TIỀN

  • Nhân sự phụ trách: Ms Nhung – hanoi@ipos.vn – 0385450781 – tele @camnhung65

4.1. Luồng thực hiện hoàn tiền

4.2. Mẫu Mail Đề nghị hoàn tiền cho khách hàng

  • Đối tượng nhận mail: hanoi@ipos.vn hoặc acc.hcmc@ipos.vn ; C.c: Leader; Trưởng phòng; phụ trách kho (nếu có liên quan đến thiết bị)
  • Tiêu đề mail: [TỈNH] ĐỀ NGHỊ HOÀN TIỀN CHO KHÁCH HÀNG [TÊN KHÁCH HÀNG]
  • Nội dung mail ghi rõ:
    • Lý do hoàn tiền:
    • Điểm triển khai  (nếu có):
    • Mã hợp đồng (nếu có):
    • Link PYC (nếu có):
    • Mã Phiếu thu (nếu có):
    • Link ví (nếu có)
    • Tên – Số tài khoản nhận tiền của khách :
    • Số tiền cần hoàn cho khách:
    • Đính kèm biên lai (hoặc UNC) khoản tiền cần hoàn lại
  • Lưu ý: VN sẽ hoàn lại tiền vào đúng tài khoản khách đã chuyển tiền cho IPOS.VN

5.     QUY ĐỊNH TẠM ỨNG VÀ QUYẾT TOÁN TẠM ỨNG

Nhân sự phụ trách:

  • Miền Bắc: Ms Nhung – hanoi@ipos.vn – 0385450781 – tele @camnhung65
  • Miền Trung: Ms Tuyết – dao@ipos.vn – 0902157091 – tele @TUYETADMIN6264
  • Miền Nam: Ms Loan – hcmc@ipos.vn – 0333351051 – tele @84333351051

5.1. Luồng thực hiện tạm ứng

5.2. Mẫu Mail Đề nghị Tạm ứng

  • Đối tượng nhận mail: To: BGĐ hoặc người có thẩm quyền phê duyệt; C.c: hanoi@ipos.vn hoặc acc.hcmc@ipos.vn
  • Tiêu đề mail: [Miền]_[Phòng ban đề xuất]_[Nội dung tạm ứng]
  • Nội dung mail:
    • Mục đích tạm ứng:
    • Số tiền tạm ứng:
    • Thời gian tạm ứng:
    • Thông tin tạm ứng:
      • Tên người nhận
      • Số tài khoản
      • Ngân hàng

5.3. Luồng thực hiện Quyết toán tạm ứng

5.4. Mẫu mail đề nghị quyết toán tạm ứng

  • Đối tượng nhận mail: To: BGĐ hoặc người có thẩm quyền phê duyệt; C.c: hanoi@ipos.vn hoặc acc.hcmc@ipos.vn
  • Tiêu đề mail: [Miền]_[Phòng ban đề xuất]_[Nội dung – Chương trình quyết toán]
  • Nội dung mail:
    • Đề nghị Quyết toán và Bảng kê chi tiết hạng mục đã chi (theo đúng mẫu ĐỀ NGHỊ QUYẾT TOÁN TẠM Ứxlsx – Nextcloud (ipos.vn) )
    • Hóa đơn VAT đính kèm nếu có
    • Hóa đơn biên lai, ảnh chụp xác thực chứng từ đã chi
    • Link đăng bài quảng cáo (đối với truyền thông)
    • Số tiền đã nhận tạm ứng:
    • Số tiền chi thực tế:
    • Số tiền chênh lệch (chi bổ sung hoặc thu hoàn ứng):
    • Thông tin tài khoản nhận chi bổ sung (nếu chi thực tế > tạm ứng):
    • Thời hạn và hình thức nộp hoàn ứng (nếu chi thực tế < tạm ứng):

6.     QUY ĐỊNH THANH TOÁN CHO NCC

Nhân sự phụ trách: Ms Nhung – acc.hanoi@ipos.vn – 0385450781 – tele @camnhung65

6.1. Luồng thực hiện thanh toán cho NCC

6.2. Mẫu Mail Đề nghị thanh toán cho Nhà Cung Cấp

  • Đối tượng nhận mail To: BGĐ hoặc người có thẩm quyền phê duyệt; C.c: hanoi@ipos.vn hoặc acc.hcmc@ipos.vn
  • Tiêu đề mail: [Phòng ban đề xuất]_[Nội dung thanh toán]

Ví dụ: [HR.HAN]_Thanh toán tiền thuê VP Bắc Ninh từ T01-T06/2023

  • Nội dung mail:
    • Tên người thụ hưởng:
    • Số tài khoản thụ hưởng:
    • Ngân hàng thụ hưởng:
    • Số hợp đồng (nếu có):
    • Số tiền:
    • Nội dung chuyển khoản: (vd: CTY CP VN thanh toan tien thue VP Bac Ninh tu T01.2023 – T06.2023 cho Nguyen Van A)
    • Deadline thanh toán:
    • File đính kèm:
      • Hợp đồng (có dấu và chữ ký của 2 bên):
      • Hóa đơn GTGT (đối với những khoản chi đã bao gồm VAT):
      • File excel chi tiết (đối với các khoản thanh toán lương và hoàn lương):

7.     QUY ĐỊNH VỀ CÔNG NỢ

Nhân sự phụ trách:

  • Miền Bắc – Ms Thoa – hanoi@ipos.vn– 0974707918 – tele @phamthoa89
  • Miền Trung – Ms Hạnh – hanoi@ipos.vn – 0977569060 – tele @hanhnt86
  • Miền Nam – Ms Trâm – hcmc@ipos.vn – 0763263883 – tele @tramvtb93

7.1. Quy định về thời hạn thanh toán hóa đơn

7.1.1 Đối với các hóa đơn đã active trên Hermes

  • Thời hạn thanh toán là T+3 ngày làm việc (trừ ngày nghỉ theo quy định của công ty) – không áp dụng cho hóa đơn trả sau (CRM; Callcenter)
  • Ví dụ minh họa thời hạn thanh toán T+3:
    • Hóa đơn active vào ngày 01/11/2024 là Thứ Sáu – ngày làm việc theo quy định của công ty, thì thời hạn thanh toán cuối cùng là ngày 06/11/2024 (T+3 ngày làm việc là 04-05-06/11/2024)
    • Hóa đơn active vào ngày 02/11/2024 và 03/11/2024 là Thứ Bảy – Chủ Nhật – ngày nghỉ/ngày lễ theo quy định của Công ty, thì thời hạn thanh toán cuối cùng cũng là ngày 06/11/2024 (T+3 ngày làm việc là 04-05-06/11/2024)
  • Với trường hợp thanh toán qua MPOS:
    • Thời gian thanh toán được xác định là thời điểm khách hàng thực hiện giao dịch thành công (thể hiện qua hình ảnh giao dịch có đầy đủ thông tin Ngày giờ giao dịch – Số tiền giao dịch – Thông tin chủ thẻ – Trạng thái giao dịch Thành công)
    • Tiền về tài khoản công ty trong vòng 36h kể từ thời điểm Khách hàng giao dịch thành công và sẽ không ảnh hưởng tới việc xác định vi phạm T+3 của hóa đơn

7.1.2 Các hóa đơn có điều khoản thanh toán theo hợp đồng

    • Leader gửi thông tin sang bộ phận Kế toán công nợ để gia hạn công nợ và không tính là vi phạm thời gian thanh toán T+3
    • Mỗi hóa đơn chỉ được gia hạn 01 lần
    • Sau thời gian gia hạn, hóa đơn sẽ áp dụng quy định T+3

7.1.3 Kế toán sẽ trừ KPI với các hóa đơn vi phạm T+3 như sau

    • Với điểm mới: trừ KPI điểm và KPI doanh thu chốt
    • Với điểm gia hạn: trừ KPI doanh thu chốt
    • KPI mở điểm:

Các Sản phẩm – dịch vụ KHÔNG tính vào Doanh thu chốt của Sale

7.1.4 Khi khách hàng chuyển khoản thanh toán

    • Sales cung cấp số tài khoản công ty theo hợp đồng hoặc tạo phiếu thu điện tử gửi khách hàng (mặc định có thông tin tài khoản công ty)
    • Sale KHÔNG ĐƯỢC PHÉP dùng tài khoản cá nhân để nhận tiền của khách hàng.

7.2. Nợ xấu – Giữ lương – Hoàn lương

7.2.1 Nợ xấu

  • Công nợ được tính vào thời điểm Sale active hóa đơn trên Hermes (ngày T)
  • Hóa đơn active quá hạn T+3 mà vẫn còn nợ thì coi là Nợ Xấu (không bao gồm hóa đơn trả sau CRM; Callcenter)

7.2.2 Giữ lương

  • Vào ngày làm việc thứ 4 của tháng, kế toán sẽ lấy dữ liệu trên Hermes đến hết ngày cuối cùng của tháng liền trước để lập báo cáo Giữ lương nợ xấu
  • Mức giữ lương = 100% giá trị của Nợ xấu
  • Thứ tự trích giữ lương: Lương sản phẩm ➝ Lương cơ bản
    • Lương sản phẩm bao gồm: Lương % dựa trên doanh số và KPI + thưởng thiết bị + tiền triển khai Fabi + phụ cấp khu vực hoặc phụ cấp khác dựa trên KPI ( nếu có)
    • Lương cơ bản: Sau khi trích giữ Sale được nhận tối thiểu là 000.000 VND

7.2.3 Công ty thực hiện giữ lương vào tháng phát sinh công nợ xấu và hoàn lại vào kỳ lương của tháng mà Sale hoàn thành công nợ

7.2.4 Ví dụ minh họa

VD về kỳ giữ lương và hoàn lương: Sale active hóa đơn ngày 12/6/2023 và thanh toán toàn bộ vào ngày 10/7/2023 thì:

  • Ngày 07/7/2023 kế toán lấy dữ liệu Hermes lập báo cáo: hóa đơn quá hạn T+3 và còn nợ nên coi là nợ xấu
  • Giữ lương vào kỳ lương T6/2023
  • Hoàn lương vào kỳ lương T7/2023

VD về thứ tự trích giữ lương: Sale có nợ xấu là 7.000.000đ ; Lương sản phẩm là 5.000.000đ; Lương cơ bản là 6.000.000đ thì:

  • Mức giữ lương = 7.000.000đ (gồm 5.000.000đ từ Lương sản phẩm + 2.000.000đ từ Lương cơ bản)
  • Sale nhận mức lương cơ bản là 4.000.000đ

VD về mức lương cơ bản Sale được nhận: Sale có nợ xấu là 10.000.000đ; Lương sản phẩm là 5.000.000đ; Lương cơ bản là 4.000.000đ thì:

  • Mức giữ lương = 6.000.000đ (gồm 5.000.000đ từ Lương sản phẩm + 1.000.000đ từ Lương cơ bản)
  • Sale nhận mức lương cơ bản là 3.000.000đ
  • Phần nợ xấu 4.000.000đ còn lại sẽ tiếp tục được trích giữ vào kỳ lương tháng tiếp theo (nếu vẫn chưa được thanh toán vào ngày kế toán trích lập  báo cáo)

7.3. Quy trình thanh lý hóa đơn

7.3.1 Quy định chung

  • Với hóa đơn đã active: chỉ xét duyệt thanh lý khi nguyên nhân được xác định là do phần mềm hoặc thiết bị IPOS không đáp ứng được nhu cầu của Khách hàng (có xác nhận của các bộ phận liên quan)
  • Hóa đơn sau khi thanh lý sẽ không tính % hoa hồng cho sales và đối tác; không tính vào hạn mức công nợ của sales
  • Sales phải chịu trách nhiệm với 100% giá trị của hóa đơn thanh lý (bao gồm phí dịch vụ + phần mềm + thiết bị)

7.3.2 Luồng thực hiện thanh lý hóa đơn

7.3.3 Mẫu Mail Đề nghị Thanh lý hóa đơn

  • Đối tượng nhận mail: To: hanoi@ipos.vn hoặc acc.hcmc@ipos.vn ; C.c: Trưởng phòng; Leader; Phụ trách kho (nếu có thiết bị); Phụ trách DEV (nếu liên quan tới lỗi phần mềm)
  • Tiêu đề mail: [TỈNH] ĐỀ NGHỊ THANH LÝ HÓA ĐƠN [MÃ HÓA ĐƠN] [MÃ HỢP ĐỒNG]
  • File đính kèm: Đề nghị thanh lý hóa đơn (theo đúng mẫu quy định) đã điền đầy đủ thông tin (https://docs.google.com/document/d/1XXZaG4XefG2MCgR-dqi5bqRmfocgeuoY/edit)

7.4. Cấn trừ công nợ

7.4.1 Luồng thực hiện cấn trừ công nợ

7.4.2 Mẫu Mail Đề nghị Cấn trừ công nợ

  • Đối tượng nhận mail: To: hanoi@ipos.vn hoặc acc.hcmc@ipos.vn ; C.c: Trưởng phòng; Leader; HR (nếu Sale đã nghỉ việc)
  • Tiêu đề mail: [TỈNH] [TÊN SALE PHỤ TRÁCH] ĐỀ NGHỊ CẤN TRỪ CÔNG NỢ [MÃ HÓA ĐƠN] [MÃ HỢP ĐỒNG]
  • Nội dung mail:
    • Tên Sale phụ trách:
    • Email Sale phụ trách:
    • Số tiền lương Sale đang bị giữ:
    • Đề nghị cấn trừ công nợvào hóa đơn/các hóa đơn:
    • Số tiền cấn trừ:

7.5. Lập Đề nghị thanh toán – Biên bản đối chiếu công nợ

7.5.1 Luồng thực hiện lập ĐNTT/BBĐC công nợ

7.5.2 Mẫu mail Đề nghị lập ĐNTT

  • Đối tượng nhận mail: To: hanoi@ipos.vn hoặc acc.hcmc@ipos.vn
  • Tiêu đề mail: [TỈNH] [TÊN SALE PHỤ TRÁCH] ĐỀ NGHỊ LÀM ĐNTT KHÁCH HÀNG [TÊN KHÁCH HÀNG]
  • Nội dung mail:
    • Hợp đồng đề nghị thanh toán:
    • PYC Hermes (trường hợp chưa có hợp đồng):
    • Số tiền đề nghị thanh toán:
    • Thời hạn thanh toán:

7.5.3 Mẫu mail Đề nghị lập BBĐC công nợ

    • Đối tượng nhận mail: To: hanoi@ipos.vn hoặc acc.hcmc@ipos.vn
    • Tiêu đề mail: [TỈNH] [TÊN SALE PHỤ TRÁCH] ĐỀ NGHỊ LÀM BBĐC CÔNG NỢ [TÊN KHÁCH HÀNG]
    • Nội dung mail:
      • Thông tin khách hàng: Tên – MST – Địa chỉ – Điện thoại – Người đại diện
      • Thời gian đối chiếu công nợ: Từ ngày …. đến ngày …..
      • Số tiền đề nghị thanh toán:
      • Thời hạn thanh toán:

7.5.4 Xác nhận công nợ của NV nghỉ việc

      • Kế toán thực hiện xác nhận công nợ trong vòng 07 ngày làm việc kể từ ngày có mail của HR thông báo v.v Nhân viên nghỉ việc
      • Kế toán chỉ ký vào Biên bản xác nhận bàn giao của Nhân viên nghỉ việc sau khi đã phản hồi trên luồng mail của HR xác nhận Nhân viên đó không còn công nợ với công ty
      • NV nghỉ việc nhận lương theo quy định như sau:
        • Ngày có mail xác nhận đã hết công nợ và hoàn thành các nghĩa vụ với công ty vào 01-15 của tháng thì nhận lương vào ngày 15-20 của tháng
        • Ngày có mail xác nhận đã hết công nợ và hoàn thành các nghĩa vụ với công ty vào 16-31 của tháng thì nhận lương vào ngày 5-10 của tháng tiếp theo

8.     HỖ TRỢ THAY ĐỔI THÔNG TIN HERMES

Nhân sự phụ trách:

  • Miền Bắc – Ms Thoa – hanoi@ipos.vn– 0974707918 – tele @phamthoa89
  • Miền Trung – Ms Hạnh – hanoi@ipos.vn – 0977569060 – tele @hanhnt86
  • Miền Nam – Ms Trâm – hcmc@ipos.vn – 0763263883 – tele @tramvtb93

8.1. Thay đổi thời hạn thuê bao

Luồng thực hiện

Mẫu Mail đề nghị thay đổi thời hạn thuê bao

  • Đối tượng nhận mail: To: Trưởng phòng CS; C.c: Trưởng phòng KD; Leader; hanoi@ipos.vn hoặc acc.hcmc@ipos.vn
  • Tiêu đề mail: [TỈNH] [TÊN SALE PHỤ TRÁCH] ĐỀ NGHỊ THAY ĐỔI THỜI HẠN THUÊ BAO [MÃ CỬA HÀNG] [MÃ HỢP ĐỒNG]
  • Nội dung mail:
    • Lý do thay đổi thời hạn thuê bao:
    • Mã cửa hàng:
    • Thời hạn thuê bao đang có trên Hermes:
    • Thời hạn thuê bao thay đổi:

8.2. Hiệu chỉnh số dư ví Hermes

Luồng thực hiện

Mẫu Mail Đề nghị Hiệu chỉnh số dư ví

  • Đối tượng nhận mail: To: Leader và hanoi@ipos.vn hoặc acc.hcmc@ipos.vn
  • Tiêu đề mail: [TỈNH] [TÊN SALE PHỤ TRÁCH] ĐỀ NGHỊ HIỆU CHỈNH SỐ DƯ VÍ HERMES
  • Nội dung mail:
    • Lý do hiệu chỉnh ví:
    • Mã ví/Mã phiếu thu hiệu chỉnh giảm (chuyển tiền):
    • Mã ví/Mã phiếu thu hiệu chỉnh tăng (nhận tiền):
    • Số tiền hiệu chỉnh:

9.     TRÍCH HOA HỒNG ĐỐI TÁC

Nhân sự phụ trách: Ms Nhung – acc.hanoi@ipos.vn – 0385450781 – tele @camnhung65

9.1. Quy định chung

  • Thời điểm tính hoa hồng cho đối tác: sau khi hóa đơn được thanh toán 100%
  • Thời gian thanh toán hoa hồng cho đối tác là T+3
    • Với hóa đơn trích hoa hồng theo đúng quy định công ty thì T là ngày hóa đơn được thanh toán 100%
    • Với hóa đơn trích hoa hồng theo luồng mail duyệt thì T là ngày email được duyệt
  • Lưu ý: trong vòng 05 ngày đầu tiên của tháng, Sale phải có email được duyệt cho đối tác cần trích hoa hồng tháng liền trước. Sau thời gian này kế toán sẽ không trích hoa hồng của tháng cũ nữa

9.2. Mẫu Mail Đề nghị Trích hoa hồng đối tác

  • Đối tượng nhận mail: To: Trưởng phòng; C.c: Leader; hanoi@ipos.vn
  • Tiêu đề mail: [TỈNH] ĐỀ XUẤT TRÍCH HOA HỒNG LOBBY CHO ĐỐI TÁC [TÊN ĐỐI TÁC]
  • Nội dung mail:
    • Tên khách hàng:
    • Mã hợp đồng:
    • Giá trị hợp đồng:
    • Thông tin đối tác: Họ tên + số điện thoại + số tài khoản + ngân hàng
    • Giá trị chiết khấu:

Bài viết này hữu ích không?

Có thể bạn đang tìm kiếm

Leave A Comment?